CAFE BUỔI SÁNG NGÀY 15 THÁNG 5|| MỞ CỬA RỒI, HÃY VUI LÊN || VIETUS1040
Kênh VietUS1040
xin gởi lời chào đến quý vị và các bạn. Quý vị đang theo dõi chương trình cafe
buổi sáng của chúng tôi do Linh Tran thực hiện tại California Nước Mỹ vào lúc
7g sáng thứ sau ngày 15 tháng 5 năm 2020,
Đăng
ký kênh miễn phí tại: https://tinyurl.com/y9tv5wbb
Trong những tháng
qua khi nghĩ đến corona virus ai cũng thấy một viễn cảnh u tối. Tin tức báo đài thì lúc náy cũng nói về
số người nhiễm bệnh, con số tử vong. Nơi này gia tăng người bệnh nơi kia số người
chết tăng đột biến. Hôn nay, trong chương trình cafe buổi sáng của kênh
VietUS1040 chúng tôi muốn chia sẽ cùng quý vị những mẫu chuyện vui vui, giúp
tâm trạng phấn chấn hơn khi và việc mở cửa ngày càng hiện thực hơn.
Câu chuyện thứ nhất:
Những nhân viên phục vụ trong trang phục cổ vũ tại nhà hàng Cheers One ở Tokyo .
Nhiều người phục
vụ than thở phải đeo khẩu trang , rồi găng tay khi phục vụ khách. Nhưng ngược lại
ở một nhà hàng ở thủ đô Tokyo có tên gọi là Cheers One thì việc phải
đeo khẩu trang bảo hộ và găng tay tuân thủ các biện pháp an toàn được những phục
vụ ở đây biến thành phương tiện gây không khí náo nhiệt vui nhộn.
Các thực khách
khi đến nhà hàng này rất ngạc nhiên khi thấy những người phục vụ làm việc trong
trang phục của đội cổ vũ, đã mở cửa lại đón thực khách. Thông điệp mà họ muốn
chuyển tải là hãy vui lên, với tâm trạng phấn chấn trong nhà hàng «cổ vũ»
Cheers One Tokyo . Nơi mà những người phục vụ làm việc trong trang phục của đội cổ
vũ luôn tươi cười vui nhộn khi đón tiếp bạn. Hãy xem kỹ bức hình trong video
này để thấy cách người Nhật nâng cao tâm trạng phấn chấn trong nhà hàng ở Tokyo . Rất đáng chiêm nghiệm và học hỏi!
Thấy đơn giản và
dễ hiểu vậy, nhưng muốn làm được điều trên cần có kỹ năng hoạt náo. Những bạn
trẻ phục vụ ở đây ử dụng sự khéo léo khả năng lôi cuốn của mình để khiến thực
khách hào hứng hơn khi dùng các món ăn của nhà hàng. Sự duyên dáng, tinh tế và
hài hước đã khuấy động không khí thoải
mái tưởng chừng như bị covid-19 nuốt chửng theo thời gian cách ly và phải ở
trong nhà suốt.
Câu chuyện thứ
hai: bạn có biết cách làm nhẹ cái đầu phải căng thằng vì covid 19 chưa ?
Jonathan Jaffe,
chủ bút một tờ báo châm biếm ở New Jersey , cho biết lượng truy cập đã tăng hơn 40%
kể từ khi nước Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì Corona virus.
Với bản chất tạo
tác phẩm đậm chất "cà khịa" nhưng nay thêm vào các yếu tố tích cực, tờ
nhật báo của Jonathan đã giúp nhiều người
"nhẹ đầu".
Có rất nhiều trào
lưu hay từ ngữ mới xuất hiện trở thành câu nói phổ thông của rất nhiều người,
chẳng hạn như cà khịa.
Nếu để ý khi bạn
vào Facebook, YouTube từ ngữ này xuất hiện nhiều trong các bài viết, bình luận
hay hiện tại cũng xuất hiện trong đời sống hàng ngày, và đã có lúc trở thành
hot trend trên mạng xã hội Facebook, thay thế cho trào lưu “khẩu nghiệp” trước
đó. Từ "cà khịa" vốn không phải là từ ngữ mới, nhưng hot trend cà khịa
thì mới chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây mà thôi. Vậy cà khịa nghĩa
là gì?
Cà khịa là gây sự
để cãi vã, đánh nhau, gây gổ hay xen vào chuyện của người khác.
Việc dùng cà khịa
trên cộng đồng mạng cũng khá giống với từ “khẩu nghiệp” nhưng mang ý nghĩa nhẹ
hơn, chỉ mang ý nghĩa chỉ ai đang tham gia chuyện người khác, hoặc có lời nói,
hành vi gây gổ, đâm chọc, kích đểu... với đối phương. Một số người còn lấy cà
khịa làm trò vui đùa giữa bạn bè với nhau.
Vì cà khịa mang
nghĩa không được tích cực thì tốt nhất chỉ nên dùng ở trường hợp đùa vui, hài
hước với bạn bè thân thiết, bạn bè quen biết nhau trên mạng xã hội mà thôi.
Không nên có những hành động hay lời nói “cà khịa” đi quá xa, ảnh hưởng tới hòa
khí đôi bên.
Câu chuyện thứ ba:
Âm nhạc, bằng cách này hay cách khác, đang làm
cho cuộc sống có tiết tấu và sắc màu hơn, kéo tinh thần con người ra khỏi cái bẫy
của sự ủ dột, cỗi cằn và nghèo nàn khi các không gian và thiết chế văn hóa cộng
đồng đang tê liệt.
Nhóm làm phim của đạo diễn Lan Bo bị mắc kẹt
trong thành phố Vũ Hán khi dịch COVID-19 vừa bùng lên.
Từ tâm dịch, nhóm làm phim đã gửi đến người xem
trên thế giới bộ phim tài liệu ngắn Đêm trường Vũ Hán gây xúc động và ám ảnh.
Màu trời xám, những góc phố hiện đại và thịnh vượng đã biến thành "thành
phố ma".
Bộ phim đã kết thúc bằng tiếng hát đơn độc của
người đàn ông đứng trên bancông của một khu phố bị cách ly. Tiếng hát vừa u uẩn,
xa vắng vừa mạnh mẽ, rắn rỏi thoát lên trên quang cảnh hoang lạnh...
Hẳn Lan Bo và nhóm làm phim của ông cũng ý tứ khi
để những khúc hát về quê hương của người đàn ông vô danh trên bancông âm vang
ngân trong lòng người xem vào cuối bộ phim này như một dư âm đẹp sau những cảnh
quay đầy âm u của một đô thị trong tâm chấn đại dịch.
Hay như hình ảnh Một người đàn ông chơi ghita trên
bancông nhà mình tại Milan ,
Ý) như cùng chia sẻ những thông điệp tích cực để đối phó với tình trạng khẩn cấp
của dịch bệnh hôm 13 tháng 3 làm mọi người trên thế giới rất chú ý và hoan
nghênh.
Âm vang của những tiếng hát trên các bancông nước
Ý đang vang xa trong một thế giới đang đối diện với nhiều vấn đề nan giải bởi đại
dịch và đứng trước một tương lai bất định.
Những mối âu lo khủng hoảng kinh tế, sự đứt gãy của
tiến trình toàn cầu hóa, sự kỳ thị và nghi kỵ giữa con người gia tăng..., tất cả
gần như được xoa dịu bởi tiếng hát, bởi giai điệu lạc quan trong một tinh thần
hiện đại, dám đương đầu.
Cũng thật trùng khớp, bản nhạc Ghen Cô Vy cùng
"vũ điệu rửa tay" từ Việt Nam đã có sức lan tỏa đặc
biệt trên thế giới.
Thoạt đầu, sự lan tỏa của ca khúc này khiến nhiều
người khó hiểu (kể cả tác giả ca khúc cũng bất ngờ!). Vũ điệu vui tươi, hình ảnh
ngộ nghĩnh, lời hát và giai điệu giản đơn trên một hòa âm hiện đại, vui vẻ.
Chỉ cần như vậy, bài hát kích hoạt nguồn năng lượng
trẻ trung, như một liệu pháp tinh thần để con người tiếp cận đại dịch, không phải
với tâm thế thụ động mà chủ động và có trách nhiệm với chính mình và tha nhân.
"Ghen Cô Vy" là một sáng tác của nhạc
sĩ Khắc Hưng, được phát hành vào ngày 23 tháng 2 năm 2020 trên mạng video trực
tuyến YouTube.
Bài hát này kết hợp cùng "Vũ điệu rửa
tay" do Quang Đăng nhảy đã trở nên nổi tiếng trên thế giới khi được John
Oliver khen ngợi trong chương trình Last Week Tonight with John Oliver của đài
HBO ngày 1 tháng 3 năm 2020. Cả 2 video sau đó đã trở thành hiện tượng lan truyền
nhanh và được nhiều nơi trên thế giới xem là giai điệu ấn tượng cho chiến dịch
chống lại dịch bệnh này.
Hy vọng những câu
chuyện ngày hôm nay của chúng tôi sẽ để lại trong quý vị và các bạn những suy
nghĩ nhất định .
Chương trình cafe
buổi sáng của kênh Vietus1040 hôm nay xin được kết thúc ở đây
Trân trọng cám ơn
quý vị và các bạn đã theo dõi chương trình của chúng tôi. Hãy đăng ký, like,
share cho kênh này nếu quý vị thấy hữu ích. Hẹn gặp lại quý vị vào chương trình
cafe buổi sáng vào ngày mai.
THÁNG 5-2020
Nhận xét
Đăng nhận xét